3 เทคนิคเขียนแนะนำตัวในการเข้ามหาวิทยาลัยในต่างประเทศ

10/07/2020

การเขียน Personal statement เพื่อแนะนำตัวเอง เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยปูทางการไปเรียนต่อต่างประเทศ

ของน้อง ๆ ทุกคนให้มีโอกาสมากยิ่งขึ้น!  แล้วต้องเขียนแนะนำตัวเองอย่างไรให้โดดเด่น ?  น้อง ๆ ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะเราได้นำ  3 เทคนิคการเขียนแนะนำตัวเองให้โดดเด่นและน่าสนใจมาให้น้อง ๆ ได้ศึกษาและนำไปปรับใช้ กับการเขียนแนะนำตัวเอง ต่อไปค่ะ  ทั้ง 3 เทคนิคนั้นจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย!

 

1.บอกเล่าประสบการณ์ที่ผ่านมา 

ประสบการณ์ในด้านการเรียน การทำงาน  และการท่องเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ ของตัวน้อง ๆ  เป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้การเขียนแนะนำตัว น่าสนใจมากยิ่งและช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้ตัวน้อง ๆ เอง  แต่ทั้งนี้การเขียนประสบการณ์ที่ผ่านมาของตัวเอง ก็ควรจะมีความเกี่ยวข้องกับหลักสูตรหรือคณะ ที่น้อง ๆ จะไปเรียนด้วย เพื่อให้ผู้อ่านหรือผู้ตัดสิน ได้เห็นว่าทำไมน้อง ๆ ถึงเหมาะสมกับการเรียน ในมหาวิทยาลัยนั้น ๆ  

 

 

2.พูดถึงทักษะและกิจกรรมที่เคยทำ นอกจากประสบการณ์ชีวิตที่น้อง ๆ เจอมาแล้ว  การบอกเล่าถึงทักษะหรือจุดเด่นรวมไปถึง กิจกรรมอาสาหรืออื่น ๆ ที่น่าสนใจ ก็จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับ การเขียนแนะนำตัวของน้อง ๆ เองมากขึ้น

 

3.ใช้ bullet points ให้เป็น การใช้ bullet points จะช่วยเพิ่มความโดดเด่น และน่าสนใจให้กับเนื้อหาส่วนที่สำคัญ ของการเขียนแนะนำตัวน้อง ๆ เอง แต่ทั้งนี้เราแนะนำว่าให้ใส่ bullet points  กับเนื้อหาที่มีความสำคัญมากจริง ๆ เท่านั้น เพราะถ้าหากมีการใช้ bullet points ที่มากเกินไป อาจจะส่งผลให้ความน่าสนใจของการเขียนแนะนำตัวเองลดน้อยลงได้ค่ะ 

 

ทั้ง 3 เทคนิคที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หากน้อง ๆ นำไปปรับใช้กับการเขียนแนะนำตัวเอง ก็จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับตัวเองมากยิ่งขึ้น และยังทำให้โอกาสที่น้อง ๆ จะได้ไปเรียนต่อต่างประเทศ เปิดกว้างมากยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ 

 

 

 

Latest Blogs