5 เมืองยอดฮิตใน UK

5 เมืองยอดฮิตใน UK ที่เด็กๆอยากไปเรียนต่อ

18/03/2024

ในสหราชอาณาจักร (UK) แต่ละเมืองมีเสน่ห์และลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างกันอย่างน่าสนใจ ในบทความนี้ พี่ๆทีมงาน British Academic Center ได้รวบรวมจุดเด่นของ 5 เมืองยอดฮิตที่นักเรียนไทยชื่นชอบเลือกเรียนต่อที่ UK มาฝาก เพื่อให้น้องๆได้เปรียบเทียบเมืองต่างๆ ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ มาสำรวจกันว่ามีเมืองใดบ้างที่จะตอบโจทย์ความต้องการของน้องๆได้ และเตรียมตัวพร้อมกับการเรียนและสร้างประสบการณ์ที่ดีในอนาคตไปพร้อม ๆ กันเลย!

เปิดลิตส์ 5 เมืองยอดฮิตใน UK

ลอนดอน (London)

London - Big Ben

แน่นอนว่านึกถึงอังกฤษ ก็ต้องนึกถึงกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นเมืองหลวงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร และเป็นเมืองที่มีศูนย์กลางทางธุรกิจอีกแห่งหนึ่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีความหลากหลายของผู้คน ห้าง ร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ สวนสาธารณะ ศิลปวัฒนธรรม การเดินทางสะดวก ดังนั้นจึงเป็นเมืองแห่งโอกาสทั้งทางการศึกษา การหางาน part time และโอกาสของการร่วมงานกับองค์กรชั้นนำหลังเรียนจบ แต่ก็จะตามมาด้วยค่าครองชีพที่สูงกว่าเมืองอื่นๆ ถึงกระนั้นก็ยังเป็นหนึ่งในเมืองที่ยังคงครองใจนักเรียนที่อยากไปเรียนอังกฤษและอยากอยู่ในลอนดอน

มหาวิทยาลัยที่น่าสนใจในกรุงลอนดอน

  • Queen Mary University of London
  • Brunel University London
  • Kingston University

แมนเชสเตอร์ (Manchester)

Manchester - City Hall

เมืองใหญ่ทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ มี International Airport ที่นักเรียนสามารถบินตรงจากกรุงเทพฯไปลงมานเชสเตอร์ได้เลย ถ้าพูดถึงเมืองนี้สิ่งที่คนส่วนใหญ่จะนึกถึงก็คงจะเป็นทีมฟุตบอล เลื่องชื่อในด้านสถาปัตยกรรมที่มีการผสมผสานระหว่างโลกอดีตตั้งแต่ช่วงการปฏิวัติอุตสาหกรรมและยุคสมัยใหม่ แหล่งชอปปิ้ง และการเดินทางที่หลากหลาย ที่สำคัญคือเป็นเมืองมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก อย่าง

  • The University of Manchester ที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในลำดับที่ 6 ของสหราชอาณาจักรและอันดับที่ 32 ของโลกโดย QS World University rankings 2024
  • Manchester Metropolitan University ที่มีชื่อเสียงด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์
  • University of Salford ซึ่งโดดเด่นในด้าน Media ธุรกิจและวิศวกรรมศาสตร์

บริสตอล (Bristol)

Bristol - Colourful Houses

เป็นเมืองท่าที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอังกฤษ ตัวเมืองตั้งอยู่ริมแม่น้ำ Avon ห่างจากลอนดอนเพียง 90 นาทีโดยรถไฟ มี Clifton Suspension Bridge เป็นแลนด์มาร์คของเมือง ต้องบอกเลยว่าเมืองนี้โดดเด่นในเรื่องศิลปะและงานอีเว้นท์ ไม่ว่าจะเป็นภาพกราฟิตี้ของ Banksy ศิลปินลึกลับผู้เสียดสีสังคมผ่านงานสตรีทอาร์ต หรือจะเป็นเทศกาลอาหาร ดนตรี และที่ highlight เลยก็คือ เทศกาลบอลลูนนานาชาติ บริสตอล (Bristol International Balloon Fiesta) ซึ่งจะจัดในช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปี ถือเป็นเทศกาลบอลลูนที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปเลยทีเดียว เมืองบริสตอลยังได้รับการโหวตให้เป็นหนึ่งในเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในอังกฤษ จาก The Sunday Times 2023 อีกด้วย ต้องบอกเลยว่า ถ้าน้องๆชอบเมืองฮิปๆสไตล์คูลๆที่ไม่ไกลลอนดอน บรรยากาศดีมีแม่น้ำไหลผ่าน มีสีสันไปด้วยงานเทศกาล ห้างร้านสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน รวมไปถึงไนท์ไลฟ์แบบชิวๆก็แนะนำเลย

มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของเมืองนี้หลักๆมี 2 แห่งคือ

  • University of Bristol เป็นมหาลัยที่ดีที่สุดอันดับที่ 55 ของโลกและยังได้รับการจัดให้เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดอยู่ในอันดับที่ 9 ของสหราชอาณาจักรโดย QS World University Rankings 2024 มหาวิทยาลัยโดดเด่นในด้าน Engineering, Dentistry, Medicine, Social Work, Education, Law, Marketing, Psychology และอื่นๆอีกกว่า 30 สาขาวิชาที่ติดใน UK Top 10 โดย Complete University Guide
  • University of the West of England (UWE Bristol) เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความทันสมัยและเป็น Top 43 by The Guardian 2024 และยังถูกจัดให้เป็นลำดับที่ 4 ของภาคตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษโดย Guardian League Table อีกด้วย และมหาวิทยาลัยยังได้ประเมินคุณภาพการเรียนการสอนที่โดดเด่นและมีคุณภาพสูง (TEF Gold 2023) นอกจากนี้ยังมีค่าเรียนที่ไม่สูงมาก สำหรับนักเรียนที่จบหลักสูตรอินเตอร์มาในบางมหาวิทยาลัยสามารถสมัครได้เลยโดยไม่ต้องยื่นผล IELTS

ลีดส์ (Leeds)

Leeds - City Square

จะไม่พูดถึงเมืองนี้คงไม่ได้ เพราะเมืองใหญ่ทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ และเป็นย่านธุรกิจการเงินที่ใหญ่แห่งหนึ่ง ห่างจากลอนดอนประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่งโดยรถไฟ ถือเป็นหนึ่งในเมืองยอดฮิตของเด็กๆ BAC ที่เลือกไปเรียนต่อเลยก็ว่าได้ City centre มีแหล่งช็อปปิงขนาดใหญ่ที่รวมสินค้าแบรนด์หลักๆตั้งแต่ไฮเอนด์ไปจนถึงสตรีทแบรนด์ไว้มากมาย ร้านอาหาร ผับ บาร์ คาเฟ่อีกเพียบ นอกจากนี้ยังโดดเด่นด้านศิลปวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์หรือแกลลอรี่ การเดินทางก็สะดวกสามารถเดินจากมหาวิทยาลัยเข้าเมืองและเดินกลับหอได้เลย ถ้าขี้เกียจเดินก็มีรถบัส รถไฟ รถ taxi สะดวกมากๆ มีครบทุกสิ่งอย่างไม่เงียบเหงาแน่นอน

มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของเมืองนี้หลักๆมี 2 แห่งคือ

  • University of Leeds ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1904 และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร ติด Top 75 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกโดย QS World University Rankings 2024 อยู่ใน Russell Group ถือเป็นกลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหราชอาณาจักร ซึ่งมีมาตรฐานคุณภาพการศึกษาและผลงานการวิจัยของมหาวิทยาลัยในระดับสูง Business School มีความโดดเด่นมาก โดยได้รับการจัดอันดับในแต่ละสาขาวิชาจาก The Guardian University Guide 2024 ดังนี้
    • Accounting and Finance อยู่ในอันดับที่ 14
    • Business and Management อยู่ในอันดับที่ 18
    • Economics อยู่ในอันดับที่ 26
    • Marketing and PR อยู่ในอันดับที่ 15
  • Leeds Beckett University เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ได้รับความนิยมสำหรับนักเรียนที่จะไปเรียนต่ออังกฤษ ในด้าน ranking LBU ไต่ลำดับขึ้นมาโดยตลอด 4 ปีที่ผ่านมาจนมาเป็น Top 66 จาก Complete University Guide 2024 มหาวิทยาลัยมี 2 แคมปัส คือ City Campus ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลีดส์และ Headingley Campus ซึ่งมีสนามกีฬาพร้อมอุปกรณ์ที่ทันสมัย LBU มีความโดดเด่นในสาขาวิชาด้านการกีฬาและบริหารธุรกิจ เป็นต้น

เชฟฟิลด์ (Sheffield)

Sheffield - Town Hall

เมืองทางตอนเหนือและมีขนาดใหญ่อันดับ 5 ของสหราชอาณาจักร ตั้งอยู่ห่างจากลอนดอนประมาณ 2 ชั่วโมงโดยรถไฟ นักเรียนจากไทยสามารถลงที่สนามบินแมนเชสเตอร์และนั่งรถไฟจาก Manchester ต่อไปลง Sheffield เพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น กว่า 60% ของเมืองนี้เป็นพื้นที่สีเขียว และล้อมรอบด้วยอุทยานแห่งชาติ Peak District เป็นเมืองที่ปลอดภัย ค่าครองชีพไม่สูงสำหรับนักศึกษา (Royal Bank of Scotland Student Living Index 2022) แต่ใน City centre เองก็มีทุกอย่างครบไม่ว่าจะเป็นผับ บาร์ ร้านอาหารนานาชนิด ห้างร้านและซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ สามารถเดินจากมหาวิทยาลัยเข้าเมืองได้เลย

มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของเมืองนี้หลักๆมี 2 แห่งคือ

  • University of Sheffield หนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพ อยู่ใน Russell Group โดยติดอันดับ 104 ของโลกและถูกจัดให้อยู่ในลำดับที่ 15 ในสหราชอาณาจักร (2024 QS World University Rankings) นอกจากนี้ยังติด Top 20 ของมหาวิทยาลัยที่เป็นเป้าหมายของผู้จ้างงานโดย The Graduate Market in 2023, High Fliers report อีกด้วย สาขาวิชาที่โดดเด่นในด้าน Engineering, Communication and Media Studies และ Politics and International Studies เป็นต้น
  • Sheffield Hallam University แคมปัสหลักตั้งอยู่ใจกลางเมืองสามารถเดินเข้าเมืองได้เพียง 10 นาทีหรือเดินไปยังสถานีรถไฟเพียง 2 นาทีเท่านั้น หอพักนักศึกษาที่ใกล้แคมปัสก็มีอยู่หลายแห่งให้เลือก เพิ่งได้รับรางวัล TEF Gold 2023 ซึ่งแสดงถึง มาตรฐานการสอนที่มีคุณภาพสูงสุดและมีความโดดเด่นอย่างต่อเนื่อง แล้วยังคอยให้ความช่วยเหลือนักศึกษาเป็นอย่างดี การันตีด้วยรางวัล Outstanding Student Support (UKAT) สาขาวิชาที่โดดเด่น อาทิ Creative writing, Tourism & Hospitality, Business & Marketing เป็นต้นLeeds Beckett University เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ได้รับความนิยมสำหรับนักเรียนที่จะไปเรียนต่ออังกฤษ ในด้าน ranking LBU ไต่ลำดับขึ้นมาโดยตลอด 4 ปีที่ผ่านมาจนมาเป็น Top 66 จาก Complete University Guide 2024 มหาวิทยาลัยมี 2 แคมปัส คือ City Campus ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลีดส์และ Headingley Campus ซึ่งมีสนามกีฬาพร้อมอุปกรณ์ที่ทันสมัย LBU มีความโดดเด่นในสาขาวิชาด้านการกีฬาและบริหารธุรกิจ เป็นต้น

รู้แบบนี้แล้วอย่าพลาดโอกาสที่จะได้ไปเรียนต่อในเมืองต่างๆทั้ง 5 เมือง มาพูดคุย รับคำแนะนำ ได้กับพี่ๆเจ้าหน้าที่ได้ทุกเวลา ที่ BAC เราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนต่อต่างประเทศ และเป็นเจ้าเดียวในไทยที่การันตีมหาวิทยาลัยให้น้องๆได้มีที่เรียนต่อในต่างประเทศอย่างเเน่นอน ทักมาเลย พร้อมให้คำปรึกษาและบริการทุกขั้นตอนฟรี!! 

British Academic Center

ที่ BAC เรามีทั้งโปรแกรม Founddation ต่อตรี | Joint Master ต่อโท ต่างประเทศ | โปรแกรม Summer

เราเป็นทั้ง Agency และ Study center ส่งนักเรียนไปเรียนต่อต่างประเทศ ทั้งอังกฤษ ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ โดยทีมงานที่มีประสบการ์ณมากกว่า 10 ปี ดูแลตั้งแต่อยู่ที่ไทย จนเรียนจบที่ต่างประเทศ มั่นใจได้เลยว่าไม่เทน้องๆแน่นอน

อยากเรียนต่อต่างประเทศ นึกถึง BAC

Latest Blogs